4 bí quyết tư vấn bán hàng mỹ phẩm tuyệt đỉnh
Khi mỹ phẩm trở thành một món đồ thiết yếu, thì cơ hội kinh doanh mỹ phẩm sẽ càng rộng mở cho những ai nghiêm túc đầu tư cho công việc kinh doanh và bứt phá trong thị trường mỹ phẩm.
Ý thức chăm sóc da của phái đẹp ngày một cao hơn nên việc gia công các dòng mỹ phẩm như kem dưỡng da để đẩy nhanh lợi nhuận là một hướng phát triển kinh doanh tuyệt vời.
Tuy nhiên, cái khó lại nằm ở cách tư vấn bán hàng. Vì cùng một loại mỹ phẩm không phải ai dùng cũng hợp, nó có thể mang đến tác dụng phụ nếu không sử dụng đúng cách và rất rất nhiều lưu ý khác, nếu không tư vấn tốt sẽ gặp phải nhiều rắc rối với khách hàng.
Dưới đây là 4 bí quyết tư vấn bán hàng mỹ phẩm mà bạn cần bỏ túi để mang lại doanh thu tối đa.
4 cách tư vấn bán hàng mỹ phẩm tuyệt đỉnh
I. CÓ THÔNG TIN VỀ ĐỘ TUỔI KHÁCH HÀNG
Điều đầu tiên mà bạn cần làm là dự đoán độ tuổi của khách hàng. Điều này một phần phục vụ cho cách xưng hô, quan trọng hơn hết là để biết dòng mỹ phẩm nào phù hợp với người mua. Vì với mỗi độ tuổi lại có các loại mỹ phẩm khác nhau, tương ứng với nhu cầu về việc chăm sóc da và làm đẹp.
- Nhóm khách hàng 16+: Da bị mụn và sẹo mụn
- Nhóm khách hàng 20+: Da mất đi độ ẩm không còn giữ được sự căng mọng, mịn màng
- Nhóm khách hàng 25+: Lượng Ceramide và Elastin trong da đã bắt đầu giảm độ đàn hồi của da kém, xuất hiện nếp nhăn.
- Nhóm khách hàng 30+: Thay đổi sắc tố da, tàn nhang, nám.
Để nắm rõ nhu cầu, tâm lý khách hàng, khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn nên có các câu hỏi gợi mở để khách tiết lộ về bản thân nhiều hơn.
II. CÓ KIẾN THỨC VỀ DA KHI TƯ VẤN
Đây là một trong những kỹ năng cơ bản của bất kỳ nhân viên tư vấn mỹ phẩm nào. Chỉ khi biết được tính chất làn da của khách hàng thì mới có thể đưa ra các gợi ý phù hợp cho họ. Dưới đây là 4 loại da mặt thường gặp:
- Da nhờn: Làn da của những vị khách hàng này thường tiết rất nhiều dầu, khiến cho da lúc nào cũng sáng bóng, lỗ chân lông to và dễ bị nổi mụn.
- Da khô: Ngược lại với khách hàng có da mặt nhờn, các vị khách này thường cảm thấy da bị khô, ráp, hơi sần sùi. Làn da không được mềm mịn tự nhiên, đặc biệt vào mùa đông dễ bị nứt nẻ và viêm nhiễm. Nhưng bù lại da họ ít khi nổi mụn và lỗ chân lông nhỏ, tuy vậy da nhanh lão hóa, xuất hiện nếp nhăn dù chưa tới 30 tuổi.
- Da thường: Đây là làn da lý tưởng mà bất kỳ ai cũng ao ước, có sự cân bằng giữa lượng nước và dầu giúp làn da láng mịn.
- Da hỗn hợp: Đây là loại da phổ biến nhất, một số vùng như trán, mũi và cằm bị nhờn nhưng phần má thì khô.
Mỗi loại da đều có những dòng mỹ phẩm riêng để hạn chế tình trạng xấu của loại da đó (giảm nhờn, giữ ẩm,…). Là một người tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn phải nắm được các kiến thức cơ bản này để chọn sản phẩm phù hợp cho khách, giúp họ giải quyết vấn đề của mình.
Ngoài ra, có một số khách hàng có làn da đặc biệt, dễ bị kích ứng, viêm lỗ chân lông,… thì bạn cũng nên lưu ý khi tư vấn.
III. PHÁN ĐOÁN KHẢ NĂNG CHI TIÊU CỦA KHÁCH HÀNG
Ngoài được phân loại theo độ tuổi, đặc tính da thì mỹ phẩm còn có các dòng phù hợp với những tầng lớp khách hàng khác nhau, khách “đại gia” sẽ dùng dòng khác với các khách bình dân.
Vì vậy, khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn cũng phải lưu ý đến vấn đề này để chọn lựa dòng sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ. Như vậy sẽ làm tăng khả năng bán được hàng hơn.
Dĩ nhiên đó chỉ là phán đoán ban đầu của bạn để tư vấn. Mọi chuyện đều có ngoại lệ nên cách tốt nhất vẫn là “tâm sự” với khách nhiều hơn. Xem họ hay dùng dòng mỹ phẩm nào để biết khả năng chi tiêu của họ.
IV. CHIỀU THEO SỞ THÍCH CỦA KHÁCH HÀNG
Chuẩn mực về cái đẹp của mỗi người là khác nhau, có thể bạn thấy màu son này rất đẹp, hợp với khách. Nhưng bản thân khách lại không thích thì tốt nhất là hãy chiều theo ý họ.
Việc của chúng ta là đưa ra những lời khuyên hữu ích chứ không phải quyết định thay khách hàng. Vì vậy, đừng bao giờ đôi co với khách hàng như “Chị đừng mua cái này, hãy mua cái kia”. Như vậy khách sẽ có cảm giác bạn đang ép buộc họ mua hàng nhiều hơn.
Chỉ cần khách hàng vui và sẵn sàng bỏ tiền ra mua thì dù loại mỹ phẩm đó có không hợp với da họ. Bạn cũng đừng nên tỏ thái độ ngăn cấm, khó chịu, chỉ nên nhẹ nhàng khuyên nhủ, nếu họ vẫn nhất quyết mua thì hãy nhanh chóng đóng gói lại để thanh toán.
Nhìn chung, cách tư vấn bán hàng mỹ phẩm là một yếu tố rất quan trọng nếu muốn phát triển trong ngành này, đó không chỉ là cách giúp bạn tăng uy tín mà còn tạo ra tập khách hàng thân thiết, luôn tin tưởng vào các sản phẩm của shop. Hy vọng bài viết này của Zencos sẽ giúp cho việc kinh doanh mỹ phẩm của các chủ shop thuận lợi hơn.
ZENCOS – CÔNG NGHỆ NHẬT – CHẤT LƯỢNG NHẬT.
Hotline: 1900 633 560
Địa chỉ: 37 đường số 6, Him Lam, P. Tân Hưng, Quận 7, HCM.