Đăng Ký Thương Hiệu Và Công Bố Chất Lượng
Để bảo vệ quyền lợi của chính doanh nghiệp cũng như tránh sự sao chép thương hiệu từ những nhãn hàng khác, quý doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu mỹ phẩm với Cục Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, đăng ký công bố chất lượng mỹ phẩm với Bộ Y tế trước khi sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng.
I. THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM LÀ GÌ?
Thương hiệu mỹ phẩm không chỉ là biểu tượng của từng sản phẩm mà còn là biểu tượng của sự phân biệt và đặc trưng của các nhãn hàng và doanh nghiệp. Một thương hiệu mỹ phẩm thường được xác định bằng hai yếu tố chính là hình ảnh và tên.
Trong ngôn ngữ pháp lý, thuật ngữ “thương hiệu” không được sử dụng và không được điều chỉnh theo luật lệ. Theo quy định của pháp luật hiện hành, chỉ có “nhãn hiệu” mới là khái niệm được công nhận và bảo vệ bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, trong thực tế, hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau. Trong nhiều trường hợp, “thương hiệu” và “nhãn hiệu” được dùng để chỉ các biểu hiện dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau.
Thuật ngữ “thương hiệu” thường được sử dụng trong mặt kinh tế khi nói về việc bảo vệ quyền độc quyền của một nhãn hiệu.
Tích cực nhìn nhận, thương hiệu đại diện cho nhận thức, đánh giá cá nhân về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Hay nói cách khác, thương hiệu là các từ ngữ, biểu tượng hoặc các dấu hiệu khác được áp dụng trên bao bì sản phẩm, nhãn mác để phân biệt sản phẩm/dịch vụ của các doanh nghiệp khác nhau.
Hình ảnh của một thương hiệu mỹ phẩm bao gồm các yếu tố như Logo, bao bì sản phẩm hoặc tem nhãn.
Trong khi đó, tên thương hiệu, hay còn được gọi là nhãn hiệu, là phần chữ đặc trưng, như Estée Lauder, Shiseido, Lancôme và nhiều hãng khác.
II. VÌ SAO CẦN ĐĂNG KÝ THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM
Việc đăng ký thương hiệu cho cửa hàng mỹ phẩm là một bước quan trọng để cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực này có thể hợp pháp hóa quyền sở hữu của mình đối với thương hiệu hoặc nhãn hiệu mà họ đang sử dụng. Thủ tục này được gọi là đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu mỹ phẩm. Mặc dù không bắt buộc, việc đăng ký thương hiệu là điều kiện cần thiết duy nhất để đảm bảo bạn có thể sở hữu quyền sở hữu về thương hiệu của mình, đồng thời cũng giúp giảm thiểu các rủi ro pháp lý và tranh chấp có thể xảy ra.
Khi nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu, nếu thương hiệu của cửa hàng mỹ phẩm của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, bạn sẽ nhận được văn bằng bảo hộ độc quyền, gọi là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Giấy chứng nhận này có hiệu lực trong khoảng 10 năm, sau đó, chủ sở hữu có thể yêu cầu gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận.
III. QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM GỒM NHỮNG GÌ?
Quy trình đăng ký thương hiệu mỹ phẩm trải qua 5 bước:
-
Bước 1: Chuẩn bị Hồ sơ và Nộp Đơn Đăng ký Nhãn hiệu
Cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho cửa hàng mỹ phẩm cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ theo hướng dẫn tại Mục 4.
Sau khi hoàn tất hồ sơ, cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể tự nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu hoặc thông qua dịch vụ đăng ký thương hiệu và công bố chất lượng của Zencos để được hỗ trợ trọn gói.
-
Bước 2: Thẩm định đơn về Mặt Hình thức
Cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức của đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu. Đối với đơn hợp lệ, sẽ được chấp nhận. Đối với đơn không hợp lệ, sẽ có thông báo dự định từ chối và cung cấp lý do cụ thể.
Thời gian thẩm định hình thức là khoảng 1 tháng sau ngày nộp đơn.
-
Bước 3: Công bố Đơn Đăng Ký Nhãn Hiệu
Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ được công bố trên Công Báo Sở Hữu Công Nghiệp hàng tháng của Cục Sở Hữu Trí Tuệ.
Thời gian công bố là 02 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận.
-
Bước 4: Thẩm định đơn về Mặt Nội dung
Sau khi công bố, đơn sẽ được thẩm định về mặt nội dung để kiểm tra điều kiện chấp thuận bảo hộ và cho phép sở hữu độc quyền thương hiệu.
Thời gian thẩm định là 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.
-
Bước 5: Ra Quyết Định Cấp hoặc Từ Chối Cấp Văn Bằng Bảo Hộ
Nếu thương hiệu đáp ứng các điều kiện bảo hộ, Cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ và ghi nhận vào Sổ Đăng Ký Quốc Gia về Nhãn Hiệu và công bố trên Công Báo Sở Hữu Công Nghiệp. Để hoàn thành quy trình, người nộp đơn cần đóng phí và lệ phí cấp văn bằng.
IV. HỒ SƠ ĐĂNG KÝ THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM GỒM NHỮNG GÌ?
Đối với khách hàng đã gia công mỹ phẩm tại Zencos và sử dụng dịch vụ Đăng ký thương hiệu và Công bố chất lượng:
- Bản chụp Giấy phép kinh doanh nếu là doanh nghiệp hoặc Căn cước công dân nếu là cá nhân
- Mẫu Logo thương hiệu của doanh nghiệp bạn đang sử dụng
Đối với khách hàng muốn tự nộp đơn Đăng ký thương hiệu thì cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:
- Giấy đăng ký bảo hộ thương hiệu (Tờ khai đăng ký nhãn hiệu mẫu 04)
- Xác định nhóm ngành hàng muốn đăng ký
- Mẫu Logo thương hiệu muốn đăng ký
- Phí, lệ phí theo quy định
- Tài liệu chứng minh mình có quyền sử dụng các dấu hiệu đặc biệt như: Biểu tượng, tên nhân vật, huy hiệu,…
- Các tài liệu liên quan khác (nếu có)
Nơi nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu:
Nếu bạn lựa chọn sử dụng dịch vụ tại Zencos, quá trình nộp hồ sơ sẽ đơn giản hơn. Bạn chỉ cần cung cấp các giấy tờ cần thiết được liệt kê bên trên, và Zencos sẽ thực hiện quy trình nộp hồ sơ cho bạn.
Nếu bạn muốn tự nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu có thể thực hiện theo các bước sau:
-
Nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc các văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
-
Nộp trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ (http://dvctt.noip.gov.vn/).
Nhằm mang đến cho khách hàng những kết quả tốt và tiết kiệm được thời gian, công sức trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu mỹ phẩm mới trên thị trường, đặc biệt là trong các vấn đề về pháp lý hãy liên hệ ngay với Zencos để được tư vấn chi tiết.
ZENCOS – CÔNG NGHỆ NHẬT – CHẤT LƯỢNG NHẬT.
Hotline: 1900 633 560